Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

Góc tư vấn: Hướng dẫn sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện

Hiện nay trên thị trường, các dòng bóng đèn tiết kiệm điện (Bóng compact) và siêu tiết kiệm điện (Bóng Led) có rất nhiều các loại công suất và kiểu dáng khác nhau khiến người tiêu dùng không biết lựa chọn các loại công suất, hay loại bóng đèn nào để tiết kiệm và phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Chúng tôi xin tư vấn tới quý khách hàng để khách hàng có sự lựa chọn đúng đắn và hiệu quả trong sử dụng:

**Góc lưu ý: 
-Khi bóng đèn huỳnh quang nhà bạn bể, đừng ném thùng rác nhé . Có khoảng 5 miligam thủy ngân trong mỗi bóng đèn huỳnh quang, theo EPA( cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ) thì chừng đó thủy ngân có thể gây ô nhiễm 22,680 lít nước
- Cũng theo ehow " Nếu có 1 bóng đèn huỳnh quang bị phá vỡ với bất kỳ lý do gì đi nữa, thì có nghĩa là 5 miligam thủy ngân độc hại sẽ được phát tán ra môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của những người tình cờ tiếp xúc
- Theo khuyến cáo của cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ ( EPA): Tiếp xúc thủy ngân ở lượng thấp ( dưới 5 miligam) có thể gây ra các hiện tượng run, thay đổi tính tình , bị mất Ngủ, mệt mỏi cơ bắp, và chứng nhức đầu . Nếu tiếp xúc ở liều lượng cao hoặc tiếp xúc lâu dài có thể dẫn đến chứng đần độn, thay đổi nhân cách , điếc, mất trí nhớ, thâm chí là hủy hoại nhiễm sắc thể, các tế bảo thần kinh, não và thận cũng bị hủy hoại.
- Chất thủy ngân độc hại này còn ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh của bào thai và trẻ em.
=> Vậy thì đèn LED, được làm từ nhựa không vỡ chứ không phải bằng thủy tinh, lại không chứa chất thủy ngân, rõ ràng là một lựa chọn tốt hơn cho bạn và gia đình bạn


Vậy Ích lợi của LED là gì vậy ?

Lợi ích môi trường do đèn Led mang lại?
- Thứ nhất, cho hiệu quả phát sáng cao với khả năng tiêu thụ điện năng cực thấp. Nếu cả nước thay thế đèn Led vào sử dụng thì sẽ giảm điện năng tiêu thụ cực kỳ to lớn, giải quyết được vấn đề thiếu điện trầm trọng như hiện nay. Người dân cả nước không lo sợ bị cúp điện nữa, các hộ dân vùng sâu vùng xa nhờ đó cũng được hưởng lợi.
- Thứ hai, giải quyết được việc xây dựng thêm các nhà máy phát điện. Vì khi thiếu điện như hiện nay, bắt buộc chúng ta phải xây dựng thêm nhà máy phát điện. Do đó, việc thay thế các công nghệ xanh, công nghệ tiết kiệm điện là điều cần thiết. Và chúng ta không phải lo về vấn đề ảnh hưởng môi trường do các nhà máy thủy điện gây ra.
- Thứ ba, đèn Led không gây ra các yếu tố độc hai trong quá trình sử dụng, giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường, góp phần giảm thiểu hiện tượng trái đất nóng dần vì hiệu ứng nhà kính. Trong ngư nghiệp thì đèn Led ngoài khả năng tạo hiệu quả đánh bắt cá cao hơn đèn thường (nhờ khả năng điều chỉnh tần số bước sóng thu hút cá) mà còn không gây hại sức khỏe như đèn cao áp, giúp ngư dân bảo vệ sức khỏe, yên tâm làm việc lâu dài…

 Đối với sức khỏe:
Đèn Led  có dải ánh sáng liên tục, sẽ không khiến đồng tử mắt của bạn co giãn nhiều, không gây ra triệu trứng đau nửa đầu và cận thị như đèn huỳnh quang. Khác với đèn truyền thống (đèn sợi đốt), đèn Led không bức xạ tia cực tím , một trong những nguyên nhân gây ung thư da.
 Đối với môi trường:
Như đã nói ở trên , đèn LED không chứa các chất thải gây độc hại cho môi trường như đèn huỳnh quang , đặc biệt là thủy ngân .
 Đối với công nghệ: 
Các thiết bị chiếu sáng công nghệ phát triển cả về mẫu mã lẫn chất lượng có một phần không nhỏ là nhờ đèn LED. Trước đây Tivi hoặc điện thoại di động vốn sử dụng bóng hình là đèn sợi đốt kềnh càng thế nào thì đèn LED đã giúp nó trở nên nhỏ gọn đến kinh ngạc . Sẽ chả có chiếc điện thoại Smartphone nào hay chiếc Tivi siêu mỏng nào nếu không có sự  xuất hiện của đèn LED

- Bóng đèn Led (Led tròn) hay còn gọi là bóng siêu tiết kiệm điện. Bóng có các loại công suất từ 2W, 3W, 5W, 7W, 9W, 12W (đủ các màu sắc ánh sáng: trắng, vàng,...)
- Tube Led T5, T8 (60cm – 120cm). Tuýp có 2 màu ánh sáng: Màu trắng và màu vàng đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Ví dụ: Mùa hè dùng ánh sáng trắng dịu nhẹ, mùa đông sử dụng ánh sáng vàng để tạo cảm giác ấm cúng.
Dòng sản phẩm led này cho ánh sáng ổn định, công suất tiêu thụ điện chỉ bằng 1/3 so với bóng compact và 1/20 so với bóng đèn sợi đốtTuổi thọ của bóng lên đến 50000 giờ gấp 50 lần so với đèn sợi đốt và gấp 6 lần so với bóng đèn compact và không bị giảm tuổi thọ theo số lần bật tắt. Đặc biệt Bóng Led dùng điện trực tiếp nên không sử dụng chấn lưu, tắc te. Bóng không phát ra tia tử ngoại (UV), tia hồng ngoại (UR) không gây tổn hại cho mắt, không gây các bệnh về da (ung thư da, nám da...). Giảm khí thải CO2 đến 80%, không chứa thủy ngân nên rất thân thiện với môi trường.
Bóng thích hợp sử dụng trong mọi hoàn cảnh chiếu sáng, bóng Led tròn sử dụng đuôi E27 phù hợp với đa số các loại đui trên thị trường. Bóng được thiết kế với nhiều màu ánh sáng phù hợp với nhu cầu sử dụng và nhu cầu về phong thủy với từng gia đình. Tuýp led có sẵn đầu nối với nguồn điện gia đình nên rất tiện thay thế không mất nhiều thời gian lắp đặt.
2. Hướng dẫn lắp đặt
- Đảm bảo nguồn điện đã bị ngắt khi lắp bóng để an toàn trong quá trình lắp đặt.
- Không nên lắp đặt ở những nơi có nhiệt độ quá cao, độ ẩm lớn và nhiều bụi, nhiều côn trùng như muỗi...Nhiệt độ đảm bảo để bóng hoạt động tốt từ -10 đến 40 độ C. Nếu lắp đặt ở nơi có nhiệt độ quá cao hay có độ ẩm thấp sẽ làm ảnh hưởng đến bảng mạch điện tử làm giảm tuổi thọ bóng đèn. Nếu lắp ở các nơi có độ ẩm cao, tiếp xúc với nước nên sử dụng các loại bóng đèn chuyên dụng: bóng được thiết kế bầu kín, có khe thoát nhiệt...
- Không sử dụng các loại chao đèn quá bé hay không có hoặc có khả năng thoát nhiệt ít để đảm bảo tuổi thọ và độ rọi của bóng đèn.
- Sử dụng nguồn điện ổn định, bóng compact và bóng Led không sử dụng tắc te hay công tắc điều chỉnh độ sáng. Bởi nguồn điện hay công tắc điều chỉnh độ sáng không ổn định sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của bóng đèn.
- Trong quá trình vận chuyển phải bảo quản tốt đặc biệt là bóng compact. Bởi bóng compact dễ bị nứt, dù là nứt nhỏ thì cũng không có khả năng sử dụng.
- Không nên bật mở nhiều lần liên tục trong ngày. Giữa mỗi lần bật mở nên ngắt quãng. Bật tắt nhiều lần cũng là nguyên nhân làm cho bóng nhanh bị đen đầu làm ảnh hưởng đến hiệu suất ánh sáng cũng như tuổi thọ của bóng đèn.
- Chọn các loại đui đèn cho phù hợp, trên thị trường có các loại đuôi: Đuôi vặn nhỏ (E14), đuôi vặn trung (E27), Đuôi cài ngang (B22), Đuôi xoáy to (E40)...để tránh mua nhầm loại đuôi đèn không phù hợp làm mất thời gian tìm kiếm, thay thế và tiền bạc...

Nguồn uy tín: http://www.vca.org.vn/ (Liên minh hợp tác xã Việt Nam-VietNam cooperative alliance-VCA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét